ชมพระราชวังบุเรงนอง ของกษัตริย์ผู้ยิ่งใหญ่ แห่งเมืองหงสาวดี



ที่เที่ยวพม่า ที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้ บอกไว้เลยครับว่า เราจะนำเพื่อนๆไปเหยียบวังกษัตริย์กันครับ


อ้าว..ชักจะยังไงๆกันแล้ว...

ห่างจากย่างกุ้งไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ ราว 250 กิโลเมตร คือ เมืองหงสาวดี หรือแบ่โก ครับ สถานที่ท่องเที่ยวที่เราจะไปกัน อยู่ที่เมืองนี้นั่นเองครับ

หากพูดถึง กษัตริย์ ที่มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเมืองหงสาวดีและชาวพม่าแล้วก็เห็นจะไม่มีกษัตริย์พระองค์ไหนโดดเด่นไปกว่า  พระเจ้าบุเรงนอง นั่นเองครับ  หรือที่คนไทยรู้จักในดีจากวรรณกรรมเรื่องผู้ชนะสิบทิศ นั่นเอง นั่นก็เพราะเป็นกษัตริย์ผู้สร้างเมืองหงสาวดีให้เจริญรุ่งเรืองเป็นอย่างมากนั่นเองครับ โดยพระองค์ได้สร้างพระราชวังบุเรงนองขึ้นในปี พ.ศ. 2109 เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางทางการปกครองและใช้ออกว่าราชการครับ

จุดหมายปลายทางของเราอยู่ที่ พระราชวังบุเรงนอง เมืองหงสาวดี นั่นเองครับ


ตามเรื่องเล่าครับ.....พระเจ้าบุเรงนองนั้นได้สร้างเมืองหงสาวดีให้มีป้อมปราการเป็นมหานครกว้างขวาง ส่วนพระราชวังนั้นตั้งอยู่ตรงกลางเมือง มีประตูซุ้มยอดด้านละ 3 ประตูครับ ให้เรียกตามชื่อเมืองประเทศราชที่ถูกเกณฑ์คนไปทำการ 

ถ้าพูดไปตามประวัติศาสตร์แล้ว เห็นทีจะไม่จบครับ เอาเป็นว่าเดี๋ยวเราจะเล่าคราวๆ เอาเนื้อๆไม่เน้นน้ำครับ

พระเจ้าบุเรงนองนั้น พระองค์ได้สร้างพระราชวังบุเรงนองขึ้นในปี พ.ศ. 2109 ครับ เพื่อใช้เป็นศูนย์กลางทางการปกครองและใช้ออกว่าราชการ ปี พ.ศ. 2142  (อย่างที่บอกไป) ในสมัยพระเจ้านันทบุเรง พระราชวังบุเรงนองได้ถูกทำลายด้วยฝีมือของพวกยะไข่กับตองอูครับ ทิ้งให้พระราชวังแห่งนี้รกร้างลงเป็นเวลาร่วม 3 ศตวรรษ ถือว่านานมากครับ ซึ่งพระราชวังเดิมนั้นเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชเราด้วยครับ เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์และถูกจับเป็นตัวประกัน

ต่อในปี พ.ศ. 2533 มีการค้นพบเสาและกำแพงเดิมที่ถูกฝังอยู่ในดิน รัฐบาลพม่าจึงได้ทำการขุดค้นและสร้างพระราชวังบุเรงนองขึ้นมาใหม่เพื่อจัดให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว โดยถอดแบบจากของเดิมครับ ที่เห็นสวยๆอย่างนี้ เขาสร้างใหม่นะครับ

ซึ่งบางส่วนนั้นได้สร้างแล้วเสร็จไป ส่วนอีกบางส่วนก็กำลังรอทุนในการก่อสร้างอยู่ โดยส่วนที่สร้างเสร็จและเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมก็มี พระตำหนักที่ประทับบรรทมสีทองเหลืองอร่าม ที่ดูโดดเด่นชวนมองในรูปแบบสถาปัตยกรรมพม่าครับ และท้องพระโรงที่ใช้ออกว่าการ ก็ดูโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมพม่าสีทองเหลืองอร่ามทั้งภายนอกและภายใน




ซึ่งในอนาคต ที่นี่จะใช้เป็นสถานที่จัดแสดงเกี่ยวกับประวัติเมืองหงสาวดีและพระราชวังบุเรงนองอันสำคัญครับ ในขณะที่ปัจจุบันเป็นโถงโล่งๆมีราชรถจำลอง โมเดลของพระราชวัง และบานประตูไม้สักขนาดใหญ่ของพระราชวังเดิมครับที่วางไว้ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาได้ชมกันครับ


พระราชวังบุเรงนองวันนี้ ได้ถูกสร้างขึ้นใหม่บนที่เดิมแล้ว หลังจากที่ได้มีการขุดค้นและพิสูจน์แล้วว่าเคยเป็นวังเก่าจริง  โดยที่วังเดิมนั้นบันทึกไว้ว่าสร้างโดยใช้ไม้สักทองและตกแต่งด้วยของที่มีค่าจากหัวเมืองประเทศราชต่างๆ ที่เป็นเมืองขึ้นในสมัยของพระเจ้าบุเรงนอง รวมทั้งมีชื่อเรียกสถานที่สำคัญต่างๆภายในตัวเมือง เช่นทางทิศเหนือมีประตูโยเดีย หรืออยุธยา 



เมื่อเพื่อนๆได้เดินสำรวจดูโดยรอบแล้ว จะคิดเหมือนกันครับว่า น่าเสียดายยิ่งนักที่พม่า ไม่สนับสนุนในการที่จะสร้างต่อเพื่อทำประวัติศาสตร์ให้กลับมาเล่าเรื่องอย่างมีชีวิตครับ เราจึงได้เห็นสถานที่สำคัญที่หลงเหลืออยู่เพียงเท่าที่เห็นครับ  



แต่กระนั้นที่นี่ก็ยังมีความสวยงาม  โดดเด่น เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่ไม่ควรพลาดอีกหนึ่งแห่งครับ  มาเที่ยวเมืองหงสาวดีทั้งที แวะมาที่นี่ก็ถือว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอนครับ  

1 ความคิดเห็น:

LIKE US ON FACEBOOK