เจดีย์อนันดา : พุกาม ประเทศพม่า



พม่า เป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีวัฒนธรรม และสถาปัตยกรรมที่สวยงาม รวมถึงมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาเยี่ยมชม  เที่ยวพม่าครั้งนี้ก็เดียวกัน ปลายทางของเราอยู่ที่เมืองพุกาม ที่ วัดอนันดา(Ananda temple)  เป็นอีกหนึ่งเจดีย์วัดที่มีความสำคัญและสวยงาม

วัดอนันดา หรือ อนันดากู่พยา แห่งนี้ตั้งอยู่ทางตะวันออกของกำแพงเมือง เป็นวัดสีขาวจะมองเห็นได้ทันทีที่เข้าหมู่บ้านมาจากทางทิศเหนือถือเป็นงานสถาปัตยกรรมแบบมอญที่งดงามมากอีกแห่ง สร้างเสร็จเมื่อปี ค.ศ. 1091 โครงสร้างของวัดอนันดานั้นมีระเบียงทางเดินที่ไม่ซับซ้อน มีซุ้มประตูใหญ่สี่ซุ้มขนาดเท่ากันทุกด้านเปิดจากแนวกึ่งกลางกำแพงไปสู่ห้องคูหากลางวิหาร ด้านบนก่อเป็นแกนทึบสี่เหลี่ยมขึ้นไปรับกับส่วนยอด ที่แกนทึบแต่ละด้านทำรวงเข้าไปเป็นซุ้มพระขนาดใหญ่ ผนังแต่ละด้านยาว 35 เมตร โครงสร้างวิหารมีผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ในซุ้มมีพระพุทธรูปยืนประจำหลักสูง 9.5 เมตร ประดิษฐานอยู่ทั้งสี่ซุ้ม แทนองค์พระอดีตพุทธเจ้าทั้งสี่นั่นเองครับ


วัดอนันดาแห่งนี้ได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์แทนภูเขา นันทมูล (Nandamula) บนเทือกเขาหิมาลัย อันเนื่องมาจากการจาริกแสวงบุญมายังดินแดนพุกามของพระอรหันต์ 8 รูป

เจดีย์อนันดานี้ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นเพชรเม็ดงามแห่งสถาปัตย์ของพุกามอีกด้วย  เพราะถือว่าเป็นสุดยอดพุทธศิลป์สกุลพุกาม   ตัววิหารทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่ใหญ่โตสง่างาม  มีมุขเด็จยื่นออกไปทั้งสี่ด้าน  หากดูตามผังลักษณะจะเหมือนกับไม้กางเขนแบบกรีก  ภายในวิหารมีพระพุทธรูปยืนที่แกะสลักด้วยไม้สัก  ประดิษฐานอยู่ทั้งสี่ทิศ  ผลงานฝีมือของช่างพม่าชั้นสูงที่ทำช่องให้แสงส่องสว่างเฉพาะองค์พระพุทธรูปซึ่งพระพักตร์ของพระองค์นั้นมีรอยยิ้มเปี่ยมเมตตา



ด้วยความสวยงามของเจดีย์อนันดา ที่หาที่เปรียบไม่ได้ เมื่อสร้างเสร็จ  พระเจ้าญาณสิทธาเกรงว่าจะมีใครสร้างซ้ำ จึงมีรับสั่งให้ประหารชีวิตนายช่างทั้งหมด  ตามพิธีกรรมของพวกพราหมณ์นั่นเอง
เป็นสถานที่ท่องเที่ยวพม่าที่ถือว่าสุดยอดจริงๆครับ ถ้าพูดไปแล้วก็เท่ากับว่า กว่าจะได้มาเป็นเจดีย์อนันดาที่สวยงามให้นักท่องเที่ยวได้มาชื่นชมนั้น ต้องแลกกับชีวิตช่างที่ฝีมือดี เพื่อให้มีเจดีย์ที่สวยงามและทรงคุณค่าไว้ที่นี่ที่เดียว “วัดอนันดา” พุกาม สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ครับ



0 ความคิดเห็น:

LIKE US ON FACEBOOK