นมัสการ พระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี พระนอนตาหวาน ที่เมืองย่างกุ้ง



เมื่อมาถึงกรุงย่างกุ้ง  ประเทศเพื่อนบ้านอย่างพม่าเราแล้ว  การเดินทางเพื่อมานมัสการพระเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์ของพม่านั้นถือเป็นการท่องเที่ยวยอดฮิตไปแล้วครับ เพราะสถานที่ท่องเที่ยวของที่นี่ส่วนใหญ่นั้นจะเป็นพระเจดีย์ที่สวยงามมากกว่าการจะไปชมธรรมชาตินั่นเองครับ

อีกหนึ่งที่เที่ยวในกรุงย่างกุ้งที่เรานำมาฝากกันในวันนี้  เชื่อว่านักเที่ยวแทบทุกคนคงจะรู้จักกันดีถึงชื่อเสียงของที่นี่ และแน่นอนว่าบริษัททัวร์ที่จัดทริปมาเที่ยวพม่าก็คงไม่พลาดสถานที่แห่งนี้เช่นเดียวกัน

วัดเจ้าทัตยี (Chauk Htat Gyi pagoda) นี่แหละครับจุดหมายปลายทางที่เรานำมาแนะนำเพื่อนๆกันในวันนี้



วัดเจ้าทัตยี (Chauk Htat Gyi pagoda) ตั้งอยู่ที่ีถนนชเวกองเต็ง เมือตำเวครับ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางไสยาสนสูง 6 ชั้น ที่ถูกสร้างขึ้นในปี 1966 แทนองค์เดิมที่เคยสร้างขึ้นในปี 1907 โดยมีโครงเหล็กความยาว 65  เมตร กั้นและหลังคาคลุมถึง 6 ชั้น  พระนอนองค์นี้มีขนาดใหญ่กว่าพระนอนชเวตาเลียวที่เมืองหงสาวดี  รอบๆ องค์พระมีอุโบสถ ซึ่งมีพระสงฆ์จำวัดกว่า 600 องค์ ซึ่งพระเหล่านี้ได้ศึกษาพระไตรปิฎก

พระพุทธไสยาสน์เจาทัตยี หรือพระตาหวาน ที่ใครๆเขาเรียกกัน เป็นพระนอนปางพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่มากๆครับ มีความยาวกว่า 70 เมตรเลยก็ว่าได้ เป็นพระนอนที่ใหญ่ที่สุดและมีความงดงามที่สุดของประเทศพม่านั่นเองครับ ทั้งพระพักตร์และขนตาที่งดงาม ดวงตาของท่านเป็นแก้ว ที่สั่งผลิตมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะรวมไปถึงพระจีวรที่มีความพริ้วไหวสมจริงและเมื่อเดินมายังปลายสุดพระบาทของพระนอนองค์นี้ ตรงที่พระบาทมีภาพวาดเป็นมิ่งมงคลสูงสุดครับ นั่นก็เพราะประกอบด้วยลายลักษณธรรมจักรนั่นเอง ในบริเวณใจกลางฝ่าพระบาทและล้อมด้วย รูปมงคล 108 ประการเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกหนึ่งแห่งที่ต้องไปให้ได้ครับ

ส่วนบริเวณด้านหน้าวัดเจ้าทัตยีนั้น ก็จะมีร้านค้าขายของที่ระลึกมากมายให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อกันครับ และมีการปล่อยนกเหมือนอย่างบ้านเราเลยครับ  ร้านขายไม้แกะสลัก ที่นี่อย่างที่บอก ไม้จะถูกมากๆ แตกต่างจากบ้านเรา มองไปทางไหนก็จะพบแต่ไม้แกะสลักเกือบทุกร้าน อันนี้ก็ต้องเลือกร้านที่มีความประณีตในการแกะสลักนะครับ ราคาต่อลองกันตามชอบใจครับ




สำหรับเพื่อนที่จะเดินทางไปเที่ยวพม่าก็ลองศึกษาข้อมูลการเดินทางก่อนนะครับ และเมื่อมาถึงกรุงย่างกุ้งแล้วไม่ได้มีแค่ที่นี่ที่เดียวเท่านั้นนะครับที่น่าเที่ยว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามากมายรอนักท่องเที่ยวให้เดินทางไปสัมผัสอีกเยอะแยะครับ

สุดท้ายขอลากันด้วยคำคมของการเดินทางที่น่าคิดของ  Samuel Johnson ครับ

ทุก ๆ การเดินทางมีข้อดีของมัน
หากเราเดินทางไปยังประเทศที่ดีกว่า
เราอาจได้เรียนรู้ว่าจะพัฒนาประเทศของตัวเองอย่างไร
แต่ถ้าหากเราเดินทางไปยังที่ที่เลวร้ายกว่า
เราก็อาจได้เรียนรู้ว่าจะอยู่กับมันอย่างมีความสุขได้อย่างไร

..............................


1 ความคิดเห็น:

LIKE US ON FACEBOOK