มหัศจรรย์แห่งศรัทธา พระธาตุอินทร์แขวน หรือ ไจ้ก์ทิโย (Kyaikhtiyo)



พระธาตุอินทร์แขวน มหัศจรรย์แห่งศรัทธา 


รอโอกาสที่จะเขียนสถานที่แห่งนี้มานานแล้ว แต่ก็ไม่ได้จังหวะที่จะเขียนซะที เพราะมัวแต่ไปเขียนบทความอื่นก่อนทุกทีไป แต่เอาเถอะครับ ไหนๆฤกษ์ดี (ไม่รู้เอาอะไรมาวัดว่าดี) ก็ขอนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวที่นักเดินทางหลายท่านได้บอกปากต่อปากว่าสุดยอดจริงๆ มาฝากครับ ที่ต้องพูดอย่างนี้ก็เพราะ มัน มหัศจรรย์จริงๆครับ เหมาะกับนักแสวงบุญ จะว่างั้นก็ได้

บนยอดเขา Paung Laung เหนือระดับ น้ำทะเล 3,615 ฟุต ที่นี่สัมผัสได้ถึงกลิ่นไอแห่งความศรัทธาและน่าอัศจรรย์ของธรรมชาติ ที่กำลังพูดถึงนี้ คือ พระธาตุอินทร์แขวน หรือ ไจ้ก์ทิโย (Kyaikhtiyo) ที่หลายคนอาจจะคุ้นหูคุ้นตากันมาบ้างแล้ว   ด้วยลักษณะที่น่าสนใจของพระธาตุที่โดดเด่น เป็นก้อนหินสีทองขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนหน้าผาสูงชันอย่างหมิ่นเหม่ เหมือนกำลังจะหล่น เป็นการท้าทายแรงดึงดูดของโลกอย่างเหลือเชื่อ

มีตำนานเรื่องเล่าถึงความน่าอัศจรรย์ต่างๆ มากมาย เเละที่เเน่ๆ ได้มีคนลองพิสูจน์กันเเล้วว่า หินสองก้อนนั้นลอยอยู่ ไม่ได้สัมผัสกัน เพราะเคยมีคนมาพิสูจน์ด้วยการนำเส้นด้ายลอดผ่านหินทั้งสองก้อนแต่ก็ยังสามารถผ่านได้ เเละที่เราเห็นเป็นสีทองนั้น ทั้งหมดคือศรัทธาของคนที่มาปิดทองคำเปลวที่องค์พระธาตุทั้งนั้น



สำหรับชาวพม่าเองยกให้ พระธาตุอินทร์แขวน เป็น 1 ใน 5 มหาบูชาสถาน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพม่าต้องไปสักการะ และตามความเชื่อล้านนานั้นมีความเชื่อว่า เป็นพระธาตุประจำปีเกิดปีจอ (ปีหมา) ที่คนเกิดปีนี้ต้องไปนมัสการสักครั้งหนึ่งในชีวิตครับ   ความเชื่อของคนพม่า ยังบอกอีกว่าในชีวิตนี้เราควรขึ้นมาไหว้สักการะพระธาตุให้ครบ 3 ครั้ง จึงจะถือว่าได้บุญสูงสุด 



องค์เจดีย์ไจ้ทิโย (Kyaikhtiyo)    ในภาษามอญ หมายความว่า หินรูปหัวฤๅษี โดยมีตำนานเล่าขานกันในสมัยพุทธกาล 

...เล่าว่า.... ฤาษีติสสะผู้หนึ่งได้รับพระเกศาจากพระพุทธเจ้าที่ได้มอบให้ไว้เป็นตัวแทนพระพุทธองค์ให้ประชาชนสักการะ เมื่อครั้นได้มาแสดงธรรมเทศนา ณ ดินแดนสุวรรณภูมิ ผู้ที่ได้รับมอบพระเกศาต่างก็นำไปบรรจุในสถูปเจดีย์ แต่ว่าฤๅษีติสสะกลับนำไปซ่อนไว้ในมวยผม พอเวลาล่วงเลยถึงคราวที่ฤๅษีติสสะจะต้องละสังขาร โดยมีความตั้งใจจะนำพระเกศาไปบรรจุไว้ในก้อนหินที่มีรูปร่างคล้ายกับศีรษะของตน จึงให้พระอินทร์ช่วยหาก้อนหินที่มีลักษณะเหมือนกับศีรษะ ซึ่งได้มาจากใต้ท้องมหาสมุทร และก็ให้พระอินทร์นำมาวางหรือแขวนไว้บนภูเขาหิน จึงเป็นที่มาของชื่อ "พระธาตุอินทร์แขวน" แต่ชาวพม่าและชาวมอญจะเรียกพระธาตุอินทร์แขวนว่า "ไจก์ทิโย" ซึ่งเป็นภาษามอญ หมายถึง เจดีย์บนหินที่มีรูปร่างคล้ายศีรษะฤๅษี



ที่นี่ผู้หญิงห้ามเเตะองค์พระธาตุครับ เเละห้ามเข้าไปเขตในรั้วด้วย ต้องฝากเเผ่นทองให้ผู้ชายเข้าไปปิดทองที่องค์พระธาตุ ก่อนที่จะขอสัมผัสมือถ่ายทอดบุญกลับมาให้เราครับ

พระธาตุอินทร์แขวน ตั้งอยู่ใน   ที่เมืองไจ้ก์โถ่ อำเภอสะเทิม เขตรัฐมอญของประเทศพม่า 
สำหรับเส้นทางการเดินทางไปพระธาตุอินทร์แขวนนั้น เป็นเส้นทางท่องเที่ยวสำหรับท่านที่จะเดินทางไปเที่ยวพม่าอยู่แล้วครับ  

เริ่มต้นการเดินทางด้วยการมุ่งหน้าไปยังเมืองหงสาวดี หรือที่คนพม่าเรียกว่า พะโค (Bago) ระหว่างทางที่เราไปเมืองพะโคนั้น มีที่เเวะเที่ยวที่สำคัญหลายจุด หลักๆเลยคือ วัดไจ้ปุ้น หรือพระสี่ทิศ จากนั้น ก็เข้าสู่เขตเมืองหงสาวดี ซึ่งในขากลับจากพระธาตอินทร์แขวน เราอาจจะแวะเที่ยว พระราชวังบุเรงนอง (จำลอง) และเจดีย์ชเวมอดอว์ (ShwemawdawPagoda) ที่คนไทยนิยมเรียกว่า พระมหาเจดีย์มุเตา เจดีย์ใหญ่คู่บ้านคู่เมืองที่สูงที่สุดของพม่า

ความอัศจรรย์แห่งศรัทธานี้ยังรอให้เราได้สัทผัส และไม่แน่ว่า ถ้าหากคุณได้มาที่นี่แล้ว เป้าหมายในการมาสักการะพระธาตุอินทร์แขวนสำหรับคุณอาจจะไม่ใช่แค่ครั้งเดียว



ที่มา : chillpainai.com , oceansmile.com



3 ความคิดเห็น:

  1. [url=http://thailandtourism2015.blogspot.com/]สถานที่ท่องเที่ยวในไทย[/url]

    ตอบลบ
  2. เตรียมตัวอย่างไรก่อนไปพม่า
    https://pantip.com/topic/37752470

    ตอบลบ
  3. Amazing !! Im Really like this article ..
    Good News & God Bless ..

    ตอบลบ

LIKE US ON FACEBOOK