พระเจดีย์ไจปุ่น (Kyaikpun Pagoda)



แหล่งท่องเที่ยวเมืองหงสาวดี นอกจาก  พระราชวังบุเรงนอง เจดีย์ชเวมอดอร์  พระพุทธไสยาสน์ เฉว่ตาเหลียว(พระนอนเมืองหงสา) แล้ว สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองหงสาวดี  ประเทศเมียนมาร์นั้น  ยังมีที่ท่องเที่ยวทางศาสนาอีกหนึ่งแห่ง  ที่เพื่อนๆนักท่องเที่ยวไม่ควรพลาดอย่างเด็ดขาดครับ ไม่ว่าเพื่อนๆจะเดินทางมาด้วยตัวเองหรือเดินทางมากับทัวร์ท่องเที่ยว ที่นี่เป็นอีกจุดหนึ่งที่พวกทัวร์ทั้งหลายจะพาเรามาครับ

เที่ยวเมียนมาร์ครั้งนี้ก็ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวแห่งเมืองหงสาวดีอีกหนึ่งแห่งครับ “เจดีย์ใจ๊ปุ่น” หรือ พระสี่ทิศ นั่นเองครับ

ก็อย่างที่เล่ากันมาตลอดครับว่า เมียนมาร์ นั้นเป็นประเทศที่ยึดมั่นในพระพุทธศาสนา เมื่อมาเที่ยวที่นี่เราจึงเห็นแต่สถานที่ท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับทางพระพุทธศาสนานั่นเองครับ และที่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจไม่น้อยเลยครับ ที่จะมาเล่าสู่เพื่อนๆฟัง






วัดเจดีย์ไจ๊ปุ่น หรือ พระเจดีย์ไจปุ่น(Kyaikpun Pagoda) นั้นมีอายุนาว 500 กว่าปี เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ 4 องค์หันพระพักตร์ไปทุกทิศทาง เหตุผลที่ต้องสร้างหันไปทุกทิศนั้นก็  เพราะแทนความหมายถึงพระพุทธเจ้าทั้งสี่พระองค์ในภัทรกัปนั่นเองครับ

ซึ่งก็มีตำนานที่เล่าขานกันมาดังนี้ครับ






"  พระราชธิดาทั้งสี่องค์ของกษัตริย์มอญ ที่อุทิศตนแด่พุทธศาสนา  สร้างพระพุทธรูปแทนตนเองและได้สาบานไว้ว่าจะไม่ข้องแวะกับบุรุษเพศ ต่อมาน้องสาวคนสุดท้อง กลับพบรักกับชายหนุ่มและแต่งงานกัน จึงเกิดอาเพศฟ้าผ่าพระพุทธรูปที่แทนตัวของน้องสาวคนสุดท้องพังทลายลงมา จนต้องมีการสร้างขึ้นมาใหม่ตามที่เห็นในปัจจุบันครับ โดยพระพุทธรูปองค์นี้จะมีลักษณะแตกต่างจากองค์อื่น ๆ คือ จะเป็นศิลปะแบบพม่า ถ้าเพื่อนๆลองสังเกต พระพุทธรูปองค์นี้ พระพักตร์จะเศร้ากว่าองค์อื่นครับ "





"ไจ๊" คือ พระ หรือ เจดีย์   "ปุ่น" คือ 4

ดังนั้น พระเจดีย์จุ่น คือ พระเจดีย์ที่มีพระ 4 ทิศ โดยพระพุทธรูปปางมารวิชัยขนาดใหญ่ 4 องค์ อายุกว่า 500 ปี หันพระพักตร์ไปยัง 4 ทิศ สร้างขึ้นโดย 4 สาวพี่น้อง ที่อุทิศตนแด่พุทธศาสนา จึงสร้างพระพุทธรูปเพื่อแทนตนเอง และได้สาบานไว้ว่าจะไม่ข้องแวะกับบุรุษเพศนั่นเองครับ
เมื่อมีการบูรณะวัดนี้ เมื่อ พ.ศ.2019 พระเจดีย์แห่งนี้ มีพระพุทธรูปปางประทับนั่งโดยรอบทั้ง 4 ทิศ อันได้แก่ 

สมเด็จพระสมณโคดมสัมมาสัมพุทธเจ้า หันพระพักตร์ไปทางทิศเหนือ

พระ พุทธเจ้าโกนาคมโน หันพระพักตร์ไปทางทิศใต้ 

พระพุทธเจ้ากกุสันโธ หันพระพักตร์ไปทางทิศตะวันออก

พระ พุทธเจ้ามหากัสสปะ หันพระพักตร์ไป ในทิศตะวันตก 


ด้วยความที่ว่าเป็นพุทธสถานที่สร้างโดยผู้หญิง ทำให้รายละเอียดต่าง ๆ ดูอ่อนช้อย งดงามและยิ่งใหญ่จริงๆครับ ถึงขนาดประตูทางเข้าของที่นี่ ก็ยังเป็นสีชมพูสวยงามครับ


* การเข้าเยี่ยมชมศาสนสถานของประเทศพม่า ทุกคนต้องเดินเท้าเปล่า คือ จะต้องถอดรองเท้า ถุงเท้า และเดินเท้าเปล่า เข้าไปกราบไหว้บูชาเท่านั้น ซึ่งจะเป็นอย่างนี้ทุกแห่งครับ





ขอบคุณข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับเจดีย์ไจปุ่นจาก oceansmile.com ครับ

0 ความคิดเห็น:

LIKE US ON FACEBOOK