เจดีย์สัพพัญญู หรือ วัดถัดบินยู สูงสมคำล่ำลือ




อย่างที่ทราบกันดีครับว่าเมืองพุกาม  ประเทศเมียนมาร์นั้น เป็นเมืองที่มีเจดีย์เต็มไปหมด จนได้ชื่อว่า เป็นเมืองแห่งทะเลเจดีย์ ทำให้ที่นี่มีการท่องเที่ยวกันอย่างคึกคักทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยเองและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศพม่า อีกหนึ่งความสวยงามของเจดีย์ในเมืองพุกามอีกหนึ่งแห่งที่อย่าจะแนะนำเพื่อนๆนักท่องเที่ยวกันวันนี้ เป็น  เป็นเจดีย์ที่มีความสูงที่สุดในเมืองพุกามครับ ชื่อ “เจดีย์สัพพัญญู หรือ วัดถัดบินยู” (Thatbyinnyu Pagoda)

การเดินทางมาเมืองพุกามนั้น ที่นี่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ห้ามพลาดอย่างเด็ดขาดครับ




เจดีย์สัพพัญญู หรือ วัดถัดบินยู ความสูงสมคำล่ำลือ...!

เจดีย์สัพพัญญู  นับว่าเป็นเจดีย์ที่มีความสูงที่สุดในเมืองพุกามครับ โดยมีความสูงอยู่ที่ ประมาณ 61 เมตร ด้วยศิลปะแบบปาละของอินเดีย ถือเป็นแม่แบบของสถาปัตยกรรมพม่ากันเลยครับ  ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ถัดจาก วัดอนันดา นั่นเองครับ

ความเป็นมายาวนาน กลางศตวรรษที่ 12 

ถ้าเล่าถึงความเป็นมาของเจดีย์แห่งนี้นั้น พระเจ้าอลองสิทธูทรงท่านสร้างวัดนี้ขึ้น ในกลางศตวรรษที่ 12 ครับ (มองดูแล้วจริงๆก็คล้ายกับวัดอนันดา)  ตัววิหารชั้นบนสร้างเป็นทรงสี่เหลี่ยมขนาดเล็ก ด้านในวิหาร กลวงซ้อนอยู่ บนวิหารชั้นล่างที่มีขนาดใหญ่กว่า นับเป็นเอกลักษณ์ ของวัดพม่าโดยเฉพาะครับ ต่างจากวัดมอญที่นิยมสร้างเป็นวิหารชั้นเดียว ถ้าจะเอาแบบเล่าเข้าใจง่ายๆหน่อย เจดีย์สัพพัญญูแห่งนี้นั้น แบ่งลักษณะของเจดีย์ออกเป็นระดับ จำนวน 5 ชั้นด้วยกันครับ 

ชั้นบนเป็นที่ประดิษฐานพระประธาน องค์พระหันหน้าไปทางทิศตะวันออก วิหารแต่ละชั้นมีหน้าต่างสองแถวซ้อนกัน ทำเป็นซุ้มจระนำ ภายในจึงสว่าง และมีลมพัดผ่าน เข้ามาได้  วิหารสองชั้นแรกนั้นเคยเป็นที่พำนักของบรรดาพระภิกษุ  ชั้นสามเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป ชั้นสี่ทำเป็นหอพระไตรปิฏก ส่วนยอดที่ทำเป็นสถูปองค์ปรางค์นั้นใช้เป็นที่บรรจุพระบรสารีริกธาตุครับ 




ถ้าต้องการขึ้นไปชั้นบน ต้องใช้บันไดด้านในขึ้นไปยังลานทักษิณชั้นบนสุด สามชั้นที่รองรับปรางค์ยอดสิงขรและองค์สถูป มองออกไปจะเห็นวัดอนันดาและ ทิวทัศน์อันงดงามตระการตา  ถือว่าเหมาะอย่างยิ่งครับกับการถ่ายรูปทิวทัศน์โดยรวมของเมืองพุกาม เราจึงมักจะพบภาพทิวทัศน์ของเมืองพุกามตามนิตยสารต่างๆ ที่ถ่ายบนลานเจดีย์สัพพิญญูแห่งนี้นั่นเองครับ 


ความสวยงามของเจดีย์ในเมืองพุกามแห่งนี้ยังไม่หมดหรอกครับ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมายรอให้เราได้ไปเปิดหูเปิดตาอีเยอะแยะครับ นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งในเมืองพุกามเท่านั้นที่แนะนำเพื่อนๆให้ลองไปชมกัน 


0 ความคิดเห็น:

LIKE US ON FACEBOOK