วิหารธรรมยางจี วิหารอันยิ่งใหญ่ที่สุดในพุกาม



สิ่งที่จะนำเสนอในการเดินทางในเมืองแห่งที่ขึ้นชื่อว่า “เมืองแห่งทะเลเจดีย์” อย่างเมืองพุกามแห่งนี้ วิหารอันยิ่งใหญ่ที่สุดในพุกาม “วิหารธรรมยางจี” 

The  Dhamayangyi  Thample

จากการก่อสร้างด้วยอิฐแดงเป็นล้านๆ ก้อน  ตั้งตระหง่านท่ามกลางแสงแดงที่สาดส่องกระทบก้อนอิฐ ส่องแสงเปล่งประกายสีส้มแดง ทำให้วิหารแห่งนี้ดูยิ่งใหญ่สมคำล่ำลือ

ได้ชื่อว่าเป็นเจดีย์ที่ยิ่งใหญ่และแข็งแรงที่สุดในเมืองพุกาม เพราะสร้างขึ้นด้วยอิฐสีแดงที่เป็นเอกลักษณ์โดดเด่น  มีลักษณะอาคารทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส ที่คล้ายกับวัดอนันดา  มีมุขยื่นออกมาสี่ด้าน 

สถานที่สวยงามแห่งนี้ สร้างขึ้นโดยกษัตริย์นรา ยุ วิหารนี้มีชื่ออีกชื่อหนึ่งว่า กาลักยามิน (Kalagya Min) อันหมายถึง วิหารของกษัตริย์ที่ถูกฆ่าโดยพวกกาลา  




มาฟังเรื่องราวของสถานที่แห่งนี้กันหน่อย..


เรื่องราวเริ่มมาตั้งแต่สมัยนานมาแล้ว โหรของพุกามเคยทำนายไว้ว่า “ ถ้าใครสร้างเจดีย์องค์ใหญ่เกินไป กษัตริย์แห่งพุกามองค์นั้นก็จะพบกับหายนะ ,, ยาวนานจนกระทั่งมาถึงยุคสมัยของกษัตริย์นรปติสิธูครับ กษัตริย์องค์นี้โคตรโหด เพราะพระองค์ได้สังหารบิดาและพี่ชายของตน และผลักดันตัวเองจนได้เป็นกษัตริย์แทน ทีนี้แกเลยต้องการทำบุญล้างบาปขนานใหญ่ด้วยการสร้างเจดีย์ขนาดใหญ่ ซึ่งเจดีย์นี้นอกจากความใหญ่โตแล้วยังโคตรเนี๊ยบอีกด้วย อิฐกว่าล้านก้อนที่เอามาเรียงต่อกันต้องแนบกันสนิทชิดเชื้อกันแบบมากๆ ในระดับที่พระเจ้านรปติสิธูสามารถเอาเข็มมาจิ้มลอดระหว่างรูอิฐสองก้อนได้ นายช่างผู้นั้นก็จะถูกตัดมือและประหารชีวิตในที่สุด

ระหว่างเจดีย์นี้กำลังสร้างในปีที่สาม นอกจากเชือดช่างฝีมือแล้ว พักหลังๆ พระเจ้านรปติสิธูยังเจี๋ยนผู้คนไม่เลือกหน้า เรียกว่า แกไม่ชอบหน้าใครนี่เรียกมาเจี๋ยนหมด แต่เคราะห์กรรมของแกที่ดันไปสั่งประหารชีวิตพระมเหสีองค์นึงที่เป็นธิดาของกษัตริย์อินเดีย ทีนี้พอรู้ถึงหูคุณพ่อแกก็เลยโกรธแค้น ว่าจ้างกองทัพอินเดียและนักลอบสังหารมาสังหารพระเจ้านรปติสิธู และเจดีย์แห่งนี้เลยสร้างไม่เสร็จซักที มีแค่อิฐเปลือยๆ ไม่มีปูนฉาบ ไม่มีจิตรกรรมฝาผนังอย่างที่อื่นๆครับ

ขอบคุณตำนานเรื่องเล่า จาก tongkatsu.com


อย่างไรก็ดีวิหารแห่งนี้สร้างไม่สำเร็จบริบูรณ์ บางครั้งเรียกว่า วิหารที่สร้างไม่เสร็จ” ( Temple Never Completed)

เมื่อมองเห็นวิหารมาแต่ไกลน่าอัศจรรย์ใจยิ่งนัก เมื่อได้เข้าไปสัมผัสใกล้ๆ ก็ยิ่งประหลาดใจน่าทึ่งกับการก่อสร้างเป็นอย่างมาก  จากการก่อสร้างที่มีความประณีตบรรจง ในการวางแนวของอิฐแต่ล่ะก้อน จนแทบจะเป็นเนื้อเดียวกัน


วิหารธรรมยางจี ( Dhammayangyi ) สร้างเหมือนกับวิหารวัดอนันดา คือ เป็นอาคารทรงสี่เหลี่ยมจตุรัสมีมุขยื่นออกทั้งสี่ด้าน แบบที่เรียกว่า อาคารรูปกางเขนของกรีก ( Greek Cross ) แต่สิ่งที่แปลกและยังเป็นปริศนาอยู่จนมาถึงทุกวันนี้คือ มีกำแพงอิฐก่อกั้นทางเดินไว้ระหว่างระเบียงด้านนอกสู่ระเบียงด้านใน ไม่สามารถเดินผ่านได้ โดยไม่มีผู้ใดรู้ถึงเหตุผลของการกระทำการก่อสร้างดังกล่าว

ด้วยความสวยงามและน่าอัศจรรย์ กับวิหารที่แข็งแรงและยิ่งใหญ่ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปชม วิหารธรรมยางจี เป็นจำนวนมาก เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหนึ่งแห่งในเมืองพุกามครับ




ขอบคุณข้อมูลจาก
e-culture.su.ac.th

oceansmile.com

1 ความคิดเห็น:

  1. คนอกตัญญู ฆ่าพ่อ ฆ่าพี่ ติดนิสัยไปเรื่อย ยิ่งเป็นกษัตริย์ยุคก่อนๆๆๆ ถ้าไม่มีเลือดดี หนำซ้ำใครสอนใครบอก เขาก้อกลัวโดนฆ่า ... ก้อลงอีหร็อบ นี้แหล่ะ ทุกราย ฟ้าน่ะยุติธรรมเสมอ แต่คนที่บังอาจไปเทียมฟ้าเนี่ย ..นรก ตลอดล่ะค่ะ😊

    ตอบลบ

LIKE US ON FACEBOOK