ติโลมินโล เจดีย์ฉัตรตั้ง แห่งเมืองพุกาม (Htilominlo temple)



เจดีย์ที่จัดอยู่ในกลุ่ม เจดีย์วิหาร อีกหนึ่งแห่งที่น่าสนใจในเมืองพุกาม ที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้นั้น มีความน่าสนใจอยู่ที่ความเป็นมาที่แปลกกว่าเจดีย์อื่นๆ ครับ และเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องไปเยือนไม่ต่างจากที่อื่นๆในเมืองพุกาม

ติโลมินโล เจดีย์ฉัตรตั้ง แห่งเมืองพุกาม (htilominlo temple)


ความเป็นมา..

เจดีย์แห่งนี้สร้างในสมัยพระเจ้านาตองมยาครับ เป็นเจดีย์ที่มีความเป็นมาแปลกกว่าเจดีย์องค์อื่นๆ อย่างที่บอกไปเมื่อตอนต้น ด้วยในสมัยพระเจ้านรปติซีตู ทรงมีราชบุตรหลายพระองค์ ทั้งที่เกิดแต่อัครมเหสีและพระชาย เมื่อทรงจะตั้งองค์รัชทายาทสืบราชบัลลังค์ ก็ไม่อาจตั้งราชบุตรในอัครมเหสีได้ทันที  เพราะทรงเคยรับปากพระชายาองค์หนึ่งซึ่งคอยบริบาลพระองค์ขณะประชวรอย่างดียิ่งว่า จะทรงพิจารณาราชบุตรจากชายาองค์นี้ให้ขึ้นครองราชย์ด้วย

เมื่อไม่อาจคืนคำที่ให้ไว้ได้ จึงตัดสินพระทัยเรียกราชบุตรทั้งห้าพระองค์มานั่งล้อมวงกัน แล้วตั้งฉัตรอันเป็นสัญลักษณ์ของกษัตริย์ไว้ตรงกลาง หากฉัตรล้มลงแล้วปลายฉัตรชี้ไปที่ราชบุตรองค์ใดนั้น ก็จะทรงแต่งตั้งเป็นกษัตริย์สืบต่อไปจากพระองค์

ปรากฏว่าปลายฉัตรชี้ไปที่เจ้าชายชัยสิงห์ (พระเจ้านาตองมยา) ซึ่งเป็นราชบุตรอันเกิดแต่ชายาองค์ที่บริบาลพระเจ้านรปติซีตู ชาวพม่าจึงเรียกนาตองมายาว่า กษัตริย์ฉัตรตั้งและเมื่อทรงขึ้นครองราชย์จึงสร้างเจดีย์ขึ้นเป็นอนุสรณ์ ณ บริเวณที่พระราชบิดาเอาฉัตรเสี่ยงทาย และเรียกว่า เจดีย์ติโลมินโล

อย่างไรก็ตามนักปราชญ์ชาวพม่าบางรายได้ตีความว่า ติโลมินโลอาจเพี้ยนเสียงมาจาก ไตร โลกมงคล หรือ ผู้ได้รับพรอันเป็นมลคลจากสามโลกนั่นเอง


เจดีย์แห่งนี้ได้รับการยกย่องว่ามีความสวยงามมากทั้งภายในและภายนอก  มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวที่นี่กันมากมาย 


ประตูใหญ่ทางเดินเข้าไปในวิหารเป็นซุ้มประตูโค้งก่อด้วยอิฐสีน้ำตาลดูขรึมขลังดี .. พอพ้นผ่านซุ้มประตูใหญ่จะเป็นทางเดินกว้างขวางปูด้วยอิฐดินเผา ทั้ง 2 ข้างของถนนมีร้านค้าจำหน่ายสินค้าประเภทของที่ระลึกต่างๆ เช่น เครื่องเขิน เครื่องเงิน ตุ๊กตาหุ่นชักที่เป็นเอกลักษณ์ของพม่า ฆ้องสัมฤทธิ์ และสินค้าอื่นๆ ที่ล้วนเป็นสินค้าหัตถกรรมทั้งนั้นครับ ...

เจดีย์ติโลมินโลนี้เป็นวัดที่สร้างแบบก่ออิฐถือปูน บนฐานกว้างด้านละ 43 เมตร องค์เจดีย์สูง 46 เมตร ภายในวิหารมีช่องบันได เดินขึ้นสู่ระเบียงชั้นบนได้  และวิหารแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นวิหารองค์สุดท้ายที่มีการสร้างในแบบสถาปัตยกรรมพุกามครับ  ภายในวิหารมีพระพุทธรูป 4 องค์ที่ชั้นที่หนึ่งและชั้นที่สองของวิหาร ภายในมีช่องแสงที่เมื่อส่องกระทบพระพุทธรูปแล้วงดงามมากมาย   ตัวพระพุทธรูปที่ประดิษฐานภายในนั้นมีความแตกต่างจากที่เห็นกันโดยทั่วไป เพราะช่วงนั้นเริ่มได้รับอิทธิพลมาจากจีนครับ


ด้วยสถาปัตยกรรมที่ได้รับการยกย่องว่าสวยงามทั้งภายนอกและภายใน โดยเฉพาะเจดีย์เล็กๆที่อยู่รอบวัดนั้น และลายปูนปั้นบริเวณฐาน รวมถึงกำแพงด้านนอก ทางเดินรอบวัดกว้างขวาง  อิฐเปลือยๆสีแดงส้มนั้น ถูกเรียงร้อยเป็นวิหารที่แข็งแกร่งด้วยศรัทธาของคนสร้าง ที่จะทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้อยู่คู่กับบ้านเมือง ปัจจุบันก็ยังคงหลงเหลือร่องรอยความอลังการในอดีตให้นักท่องเที่ยวอย่างเราๆท่านๆได้ชมกันครับ

อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองพุกาม  ประเทศเมียนร์มา ที่อยากแนะนำครับ



ขอบคุณข้อมูลจาก  oknation.net  , oceansmile.com

0 ความคิดเห็น:

LIKE US ON FACEBOOK