เจดีย์กาบาเอ (KaBa Aye Pagoda) กรุงย่างกุ้ง สันติภาพสู่พม่า



สถานที่ท่องเที่ยวในกรุงย่างกุ้ง  ประเทศเมียนมาร์ หรือพม่านั้น ยังมีอีกมากมาย  รอให้เหล่าเพื่อนๆนักเที่ยวได้เดินทาไปสัมผัสครับ  กรุงย่างกุ้งเองนั้นก็ได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวกันไปแล้วครับ ด้วยสถานที่ท่องเที่ยวมากมายและน่าอัศจรรย์

อีกหนึ่งที่เที่ยวในกรุงย่างกุ้งที่เรานำมาฝากเพื่อนๆกันในวันนี้  เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่อยากแนะนำอีกหนึ่งแห่งที่น่าสนใจไม่น้อยครับ

เจดีย์กาบาเอ (KaBa Aye Pagoda)  ชื่อนี้เคยได้ยินกันไหมครับ...?



แต่สำหรับนักเที่ยวหลายคนก็คงคุ้นหูกันอยู่ไม่น้อย ที่นี่แหละครับที่เรานำมาแนะนำกันในวันนี้

พระเจดีย์กาบาเอ (Kaba Aye pagoda) เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า เป็นเจดีย์ทรงกลมครับ ซึ่งมีทางเข้าทั้งหมดห้าด้านด้วยกัน นายอูนุนายกคนแรกของพม่า ได้สร้างขึ้นเพื่อใช้เป็นสถานที่ชำระพระไตรปิฎกนั่นเองครับ

ลองสังเกตให้ดีนั้นสถานที่ท่องเที่ยวแต่ล่ะแห่งในพม่า  จะมีความเกี่ยวข้องทางพระพุทธศาสนาทั้งนั้นครับ ที่นี่ก็เป็นอีกแห่งหนึ่งครับ

เจดีย์กาบาเอ ถ้ามองดูแล้วก็ดูแปลกตาและมีความสวยงามเป็นอย่างมากครับ โดยเฉพาะด้านใน ส่วนคำว่า กาบาเอ ในภาษาพม่านั้น หมายถึง โลกแห่งสันติสุข ครับ ที่นี่ได้ถูกสร้างขึ้นในปี 1952 เจดีย์แห่งนี้เป็นที่รำลึกถึงการประชุมประสภาสงฆ์ระดับโลก ครั้งที่ 6 เพื่อให้บังเกิดสันติสุขแก่ชาวโลกของพุทธศาสนา ซึ่งจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในปี 1954 หลังจากพม่าได้รับเอกราชจากอังกฤษนั่นเอง


ตำนานการสร้างพระเจดีย์กาบาเอ มีเรื่องเล่าสืบต่อมาว่า...

ในครั้งโบราณกาลมีพระภิกษุอยู่รูปหนึ่งนั่งสมาธิ อยู่ริมฝั่งแม่น้ำอิระวดี ต่อมามีชีปะขาวผู้หนึ่งนำลำไม้ไผ่ที่มีข้อความ จารึกอยู่เต็มไปหมดมามอบให้แก่พระภิกษุฝากไปมอบต่อท่านอุนูและบอกให้ท่านอุนู ทำนุบำรุงศาสนาพุทธให้เจริญและมั่งคงยิ่งๆขึ้นไป ท่านอุนูเป็นบุคคลที่เคร่งครัดในศาสนาพุทธพอๆกับที่ท่านรอบรู้ในเรื่องการ เมือง ท่านรับไม้ไผ่ลำนั้นไว้และปฏิบัติตามคำบอกของชีปะขาวผู้นั้น โดยการสร้างพระ เจดีย์กาบาเอขึ้นทางตอนเหนือของนครย่างกุ้งห่างกันประมาณ 15 กิโลเมตร เพื่อเตรียมการทำสังคายนาพระไตรปิฏกในปี ค.ศ. 1954 – 1956 และอุทิศพระเจดีย์องค์นี้เพื่อให้เกิดการสร้างสันติภาพขึ้นในโลกและในประเทศพม่านั่นเอง

พระเจดีย์กาบาเอแม้จะไม่สวยงามโดดเด่นเช่นพระเจดีย์องค์อื่นในนครย่างกุ้ง แต่พระเจดีย์กาบาเอก็มีความน่าสนใจไม่น้อยเลยครับ ลักษณะของเจดีย์เป็นรูปทรงกลมมีความสูงและเส้นผ่าศูนย์กลางคือ 34 เมตร ภายในองค์พระเจดีย์บรรจุพระบรมธาตุ มีพระอรหันต์สาวกองค์สำคัญสององค์ พระเจดีย์กาบาเอนั้นมีทางเข้าทั้งหมดห้าด้าน ทุกด้านมีพระพุทธรูปประดิษฐานอยู่บนฐานทักษิณ มีพระพุทธรูปหุ้มด้วยทองคำองค์เล็กๆอีก 28 องค์ แทนอดีตสาวกของพระพุทธเจ้าทั้ง 28 องค์ ที่อุบัติขึ้นในโลกนี้ ส่วนพระพุทธรูปองค์พระประธานที่อยู่ข้างในหล่อด้วยเงินบริสุทธิ์มีน้ำหนัก กว่า 500 กิโลกรัมครับ พอมาถึงบริเวณเจดีย์กาบาเอ เราต้องถอดรองเท้า ถุงเท้า ถุงน่อง เราถึงเดินเข้าวัดได้ เพราะที่นี่เขาไม่ให้สวมใส่ของพวกนี้เข้าไปนั่นเองครับ



เมื่อเราเดินเข้าไปเพื่อนๆก็จะเห็นชาวพม่าเขาเดินมาเที่ยวชม สักการบูชา เขาก็ไม่ใส่รองเท้าครับ (แต่จะทำให้นักท่องเที่ยวอย่างเราๆที่ไม่ชินร้อนเท้านั่นเองครับ) แต่พอเข้าไปความร้อนก็หายไปหมดเพราะข้างในสวยงามมากๆ ครับ เห็นสีทองเลืองอร่าม และมีพระชาวพม่านั่งสวดมนต์อยู่หลายองค์เลยที่เดียว อีกทั้งมีพระพุทธรูปสวยงามสง่ามากมาย เหนือคำจะบรรยายจริงๆครับ  ต้องลองไปชมันเองครับ ถึงจะรู้

..อ๋อ..เกือบลืมบอกไปครับ ที่เมื่อเดินเข้าไปด้านในแล้วเย็นๆนั้น ด้านในของที่นี้เขามีการเปิดแอร์ให้นักท่องเที่ยวที่เขามาชมนั่นเองครับ และสามารถจุดธูปเทียนด้านในได้เลย  เรียกว่าทุ่มทุนสร้างกันจริงๆ

ส่วนด้านนอกนั้นก็มีบริการขายดอกไม้ธูปเทียนครับ  ชาวบ้านเขานำมาขาย ชาวบ้านที่นี่เองก็สามารถพูดไทยได้ด้วยครับ ราคาก็อยู่ประมาณที่ 500-600 จ๊าต เป็นเงินไทยก็ประมาณยี่สิบกว่าบาท แล้วแต่อัตราแลกเปลี่ยน ณ. วันนั้นๆ ครับ

 เจดีย์กาบาเอ (KaBa Aye Pagoda) นั้นตั้งอยู่ที่ถนนกาบาเอ เมืองย่างกุ้ง เป็นอีกที่เที่ยวในพม่าที่เรานำมาฝากกันครับ ลองไปเที่ยวที่นี่กันดูครับ รับรองว่าไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน


ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก dooasia.com

0 ความคิดเห็น:

LIKE US ON FACEBOOK