พระนอน เมืองหงสาวดี พระพุทธไสยาสน์ชเวตาเลียว




อีกหนึ่งความน่าสนใจในเมืองหงสาวดี ประเทศพม่า ที่อยากแนะนำเพื่อนๆ นักเที่ยวกันในวันนี้  คือ พระนอนที่งามที่สุดในประเทศพม่านั่นเองครับ พระนอนที่สวยงามที่สุด อยู่ที่นี่ครับ หงสาวดี
ก่อนที่เราจะไปดู พระนอนที่สวยที่สุดกัน ขอเล่าเรื่องเมืองหงสาวดีกันหน่อยครับ

"หงสาวดีที่เราชาวไทยรู้จักกันดี ฝรั่งรู้จักกันในนาม "Bago" ครับ ออกเสียงตามพม่าว่า "หานตาวดี " ( อังกฤษ : Bago, Pegu) เมืองหลวงที่เคยรุ่งเรืองถึงขีดสุดในอดีตของชนชาติพม่า ปัจจุบันกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญของพม่าไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น  พระธาตุชเวมอดอร์ (ไจท์มุเตา)  พระราชวังบุเรงนอง และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆมากมาย  เมืองหงสาวดี แห่งนี้แสดงถึงความเรียบง่าย คล้ายๆ เมืองไทยเราในอดีตครับ ได้บรรยากาศแบบย้อนยุคไปอีกแบบครับ



เข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ

พระนอน เมืองหงสาวดี พระพุทธไสยาสน์เฉว่ตาเหลียว (Shew Thalyang Budda) เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองหงสาวดีที่น่าสนใจ และน่ามาเยือนมากครับ




พระพุทธไสยาสน์เฉว่ตาเหลียว (พระร่วมสมัยกับปราสาทบันทายสรี ของกัมพูชา) ก็อย่างที่บอกครับว่า เป็นพระนอนที่สวยงามที่สุดในพม่า องค์พระมีความยาว 55 เมตร สูง 16 เมตร ถึงแม้จะไม่ใหญ่เท่าพระพุทธไสยาสน์เจ้าทัตจีที่ย่างกุ้งเท่าไหร่ แต่ความงามนั้นสวยงามกว่า โดยพระบาทนั้นจะวางเหลื่อมพระบาทครับ  ซึ่งจะเป็นลักษณะที่ไม่เหมือนกับพระนอนของไทยเรา แต่เป็นศิลปะที่สวยงามอีกแบบที่น่าสนใจครับ  พระนอนชเวตาเลียว นับเป็นพุทธบูชาศักดิ์สิทธิ์ เป็นอันดับสองรองจาก พระธาตุชเวมอดอร์ (ไจท์มุเตาของเมืองหงสาวดีครับ

ว่ากันตามตำนานแล้ว มีเรื่องราวเล่าขานของพระนอนชเวตาเลียว ถูกบันทึกเป็นภาพเขียนไว้ด้านหลังองค์พระ กันมาว่า

"มีพระราชาองค์หนึ่งไม่ศรัทธาพุทธศาสนา ทรงลุ่มหลงลัทธิบูชายักษ์มาก จนถึงขั้นสร้างรูปปั้นยักษ์ไว้เพื่อกราบไหว้บูชา วันหนึ่งขณะราชาเสด็จประพาสป่า พร้อมพระโอรส และพระโอรสไปพบสาวชาวบ้าน เกิดความรักใคร จึงได้พากลับมาอยู่ด้วยกันที่วัง  แต่หญิงสาวชาวบ้านคนดังกล่าว นับถือศาสนาพุทธจึงอัญเชิญพระพุทธรูปเข้าไปบูชาในวังด้วย ทำให้พระราชาทรงกริ้วมาก จึงสั่งให้ทหารจับพระโอรส และคนรักมัดรวมกันเพื่อจะประหาร แต่พอชาวบ้านผู้เลื่อมใสในพุทธศาสนารู้ จึงพากันตั้งจิตอธิฐานว่าถ้าพระพุทธเจ้ามีจริงขอให้พระโอรส และคนรักแคล้วคลาด จนเกิดเรื่องอัศจรรย์เชือกขาด และเกิดเหตุรูปปั้นยักษ์แตกกระจาย พระราชาเห็นปาฏิหารย์ จึงหันมานับถือพระพุทธศาสนา และขอไถ่บาปด้วยการสร้างพระพุทธไสยาสน์ "ชเวตาเลียวไว้เป็นเครื่องเตือนสติ และเป็นที่สักการะบูชาของชาวเมืองนั่นเองครับ

ที่วัดพระนอน "ชเวตาเลียว" แห่งนี้ ยังมีตลาด สำหรับเป็นทางเลือกให้กับนักช้อป นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาสัการะบูชา พระพุทธไสยาสน์  ให้ได้ช้อปกัน  โดยเฉพาะงานไม้เกาะสลักต่างๆ เสื้อผ้า โสร่งหญิงชาย งานหยก แป้งทานาคา และอื่นๆ มากมายครับ 


ตลาดแห่งนี้ ตั้งอยู่บริเวณทางขึ้น พระนอน"ชเวตาเลียว" ครับ เมื่อไปนมัสการพระเสร็จลงมาก็เจอตลาดเรียงรายอยู่สองฝั่งทางครับ





0 ความคิดเห็น:

LIKE US ON FACEBOOK