เจดีย์ป่าวต่ออู เจดีย์ศักดิ์สิทธิ์กลางทะเลสาบอินเล



ทะเลสาบอินเล ตั้งอยู่ในหุบเขาแห่งรัฐฉาน เป็นทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของพม่า การเที่ยวทะเลสาบอินเล นอกจากการชื่นชมกับภูมิประเทศ และธรรมชาติที่บริสุทธิ์แล้ว การสัมผัส วิถีชีวิตของชาวเมือง อย่าง ชาวอินตา ก็เป็นอีกเสน่ห์หนึ่งที่ นักท่องเที่ยวประทับใจไปนานแสนนาน 

การเที่ยวชมทะเลสาบอินเลเป็นเรื่องปกติของนักท่องเที่ยว แต่ความน่าสนใจกลางทะเลสาบแห่งนี้ คงเป็นที่ไหนไปไม่ได้ นั่นก็คือ วิหารที่ตั้งเด่นเป็นสง่าเมื่อยามมองจากทะเลสาบ  “เจดีย์ป่าวต่ออู ( Phaung daw OoPagoda)


เจดีย์ป่าวต่ออู แห่งนี้ เป็นเจดีย์ที่มีพระพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ประดิษฐานอยู่จำนวน 5 องค์ 

ในช่วงงานบุญประเพณีในเดือนตุลาคมของทุกปี จะมีการแห่เพียงสี่องค์เท่านั้น พระพุทธรูป ทั้ง5 นี้   พระเจ้าอลองสิทธู ทรงนำกลับมาจากแหลมมลายู ในศตวรรษที่ 12 และโปรดให้นำไปไว้ยังถ้ำใกล้ทะเลสาบ จนอีกร้อยปี ให้หลัง ได้มีคนไปพบเข้า และได้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้ในเจดีย์ป่าวต่ออูแห่งนี้  จากนั้นมีผู้เลื่อมใสศรัทธา หลั่งไหลมาปิดทององค์พระกันไม่ขาดสาย ยิ่งทองหนาขึ้น องค์พระยิ่งดูเหมือนลูกบอลทองคำลูกกลมๆเข้าไปทุกที ช่วงงานบุญประเพณีป่าวต่ออู จะมีการอัญเชิญ พระพุทธรูปขึ้นเรือหลวงแห่ไปตามชุมชนที่ใหญ่ที่สุดในละแวกทะเลสาบ 10 แห่ง เป็นเวลาสองสัปดาห์เต็ม หัวเรือทำเป็นรูปนกการเวกปิดทองอย่างสวยงาม ดูคล้ายงานพระราชพิธีในสมัยโบราณมาก การที่อัญเชิญพระพุทธรูปออกมาเพียง 4 องค์ นั้น มีตำนานเล่าสืบกันมาว่า แต่เดิมนั้น ชาวบ้านอัญเชิญ พระพุทธรูปออกมาแห่ทั้ง 5 องค์ แต่ในปี พ.ศ.1965 เกิดพายุใหญ่ ทำให้เรือพลิกคว่ำ จมลงก้นทะเลสาบชาวบ้านช่วยกันงมพระพุทธรูปขึ้นมา แต่ก็พบเพียงสี่องค์เท่านั้น

เมื่อครั้นนำพระพุทธรูปทั้งสี่กลับมาที่วัด กลับพบพระพุทธรูปองค์ที่ 5 ซึ่งงมเท่าไหร่ก็ไม่เจอ ตั้งรออยู่ในสภาพที่ยังมีเศษวัชพืชติดอยู่เต็มองค์ เป็นที่น่าอัศจรรย์มาก

นับแต่นั้นมาจึงไม่มีการอัญเชิญพระพุทธรูปองค์นี้ออกไปไหนเลย ส่วนตำแหน่งที่เรือพลิกคว่ำ ในปัจจุบันได้สร้างเสาปักเอาไว้เป็นที่หมาย หัวเสา ทำเป็นรูป ฮิ่นตา (หงส์)


ทุกปีในเดือนตุลาคม ในช่วงออกพรรษา จะมีงานยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวอินทา ในทะเลสาบอินเล นั่นคือ จะมีการอัญเชิญพระพุทธรูป ลงเรือการเวก ซึ่งเป็นนกในตำนานของชาวพม่า แล้วแห่ไปรอบๆทะเลสาบ โดยมีเรือร่วมในริ้วขบวนที่สวยงามนับร้อยลำ รวมถึงการพายเรือด้วยเท้าลำละหลายสิบคน ขบวนแห่จะมีราว 15 วัน ไปตามวัดต่างๆ 15 แห่งรอบๆทะเลสาบ เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้



กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่สำคัญที่สุดของชาวอินตา และผู้คนในรัฐฉาน เป็นความใฝ่ฝันของพวกหนุ่มๆ ที่จะได้มีโอกาสอาสาลงเรือพายด้วยเท้าในขบวน หรือเข้าร่วมการแข่งขันพายเรือระหว่างหมู่บ้าน อย่างน้อยก็สักครั้งในชีวิตลูกผู้ชาย เพราะนั่นจะหมายถึงการเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ที่มีความรับผิดชอบ และเป็นที่ยอมรับของคนในสังคม ทุกวัดในหมู่บ้านที่ขบวนเรือไปจอดพัก ชาวบ้านจะจัดมหรสพสมโภชอย่างเอิกเกริก มีคนพม่าและชาวต่างชาติหลั่งไหลมาชมพิธี มากมายในแต่ละปี

ด้วยวิถีชีวิตบนทะเลสาบที่ไม่ได้เห็นบ่อยนัก  การเดินทางท่องเที่ยวทะเลสาบอินเลจึงเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยวที่กระหายการท่องเที่ยว ที่นี่จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวในรัฐฉาน  ประเทศเมียนมาร์ (พม่า)ที่น่าจดจำ



ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก  sprtour.com

0 ความคิดเห็น:

LIKE US ON FACEBOOK