อินเล สัมผัสบรรยากาศแสนโรแมนติกกลางทะเลสาบ



"อินเล" เป็นทะเลสาบที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ โอบล้อมอยู่ท่ามกลางหุบเขาที่สวยงาม เป็นที่ตั้งของชุมชนกลางน้ำขนาดใหญ่ ชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในทะเลสาบแห่งนี้มานับร้อยๆปี เรียกตัวเองว่า "ชาวอินทา" ไม่ต้องบอกว่าคนที่นี่เขาใช้ชีวิตยังไงก็รู้ครับ อาศัย ทำกิจกรรมต่างๆ อยู่ในทะเลสาบล้วนๆ

แต่เอกลักษณ์ที่ไม่มีใครสามารถเลียนแบบได้คงจะเป็น การพายเรือด้วยเท้า  เป็นลักษณะเฉพาะตัวของที่โดดเด่นของชาวอินทาเลยก็ว่าได้ 

เข้าสู่ทะเลสาบอันขนาบข้างไปด้วยขุนเขา ท่ามกลางบรรยากาศแสนโรแมนติก ไปดูอะไร???


วิถีชีวิตของคนที่นี่แหละที่เป็นความน่าสนใจ ลองคิดภาพการใช้ชีวิตในน้ำดูสิ ถ้าอย่างเราๆท่านๆที่อยู่แต่บนบก อะไรก็สะดวกสบายไปหมด มาลองดูการใช้ชีวิตของชาวอินทาที่นี่ เหมือนได้เปิดสมองเรียนรู้อีกครั้งครับ เราจะใช้ชีวิตกับลำน้ำ ทั้งซักผ้า อาบน้ำ ล้างจาน ดูช่างเป็นวิถีชีวิตที่เรียบง่ายจริง ๆ บางครั้งทำให้คิดไปเองว่า เขาทำได้ยังไง?

สำหรับใครที่กำลังคิดอยู่ว่าจะไปเที่ยวที่ไหน ประเทศเพื่อนบ้านอย่างพม่า หรือเมียนมาร์ที่เป็นชื่อใหม่แบบสากล ก็เป็นอีกประเทศท่องเที่ยวที่น่าลองสักครั้งครับ



อีกความน่าสนใจบนทะเลสาบแห่งนี้ คือ เกษตรกรรมลอยน้ำ เป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่นำธรรมชาติรอบตัวมาใช้ประโยชน์ ซึ่งถ้ามาเที่ยวที่นี่เราจะได้ชมสวนผักลอยน้ำอย่างใกล้ชิดแบบเด็ดชิมกันสดๆ นอกจากนี้ยังมีอาชีพอีกหลากหลายที่ชาวอินทาใช้เลี้ยงชีพ ทั้งการทอผ้าทอใยบัว ทำเครื่องเงิน ทำยาสูบ ซึ่งมวนยาสด ๆ ให้ดูกันชัดๆ ไปเลย

บ้านเรือนของชาวอินทาส่วนใหญ่ เป็นเรือนสองชั้นใต้ถุงสูง ปลูกแบบปักเสาลงในน้ำ แต่ละหลังมีขนาดใหญ่มาก บางหลังก็มุงด้วยจาก โดยจะมีเรือจอดอยู่ใต้ถุนบ้านทุกหลัง เพราะเป็นพาหนะอย่างเดียวที่ใช้สัญจรไปมาในชีวิตประจำวันของชาวอินทา

อินเลกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับ World Class Attration ไปแล้ว เพราะมีภูมิประเทศ วิถีชีวิต ความเป็นธรรมชาติที่สวยงาม แปลกตาไม่เหมือนที่ ใดๆ ในโลกใบนี้หรือแม้แต่ในประเทศพม่าเอง 

การนั่งเรือชมวิถีชาวอินทา กินลมชมบรรยากาศขุนเขาท่ามกลางทะเลสาบไกลสุดลูกหูลูกตา ไฮไลต์ก่อนที่เราจะจากอินเลไปคือการล่องเรือชมพระอาทิตย์ตกดินทามกลางทะเลสาบพม่า  เป็นบรรยากาศที่น่าประทับใจเกินคุ้ม ถ้าหากคุณได้ไป!!!

อิ่มกับบรรยากาศของทะเลสาบอินเลกันแล้ว ก็อย่าลืมแวะไหว้พระที่เจดีย์ป่าวต่ออูเพื่อเป็นสิริมงคลนะครับ


การเดินทาง

เดินทางจากประเทศไทย จากท่าขี้เหล็กถึงตองจี ใช้การเดินทางจากตองจีไปสู่ทะเลสาบอินเลประมาณ 35 กิโลเมตร ปัจจุบันรัฐบาลพม่าก่อสร้างถนนเชื่อมตองจี-อินเล ไว้พร้อมสรรพ มีโรงแรมระดับ 5 ดาว ไว้รองรับหลายแห่ง มีการจัดเส้น ทางการท่องเที่ยว อำนวยความสะดวก ด้านการคมนาคม ยานพาหนะ ที่พัก และนำเที่ยว ได้อย่างสะดวกสบาย 

ที่พักในอินเล




1 ความคิดเห็น:

LIKE US ON FACEBOOK