พระอึดอัด ในวิหารมนูหะ (MANUHA TEMPLE)



วิหารมนูหะ (MANUHA TEMPLE) หรือ MANUHA PHAYA แห่ง เมืองพุกาม สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

ที่นี่ขึ้นชื่อว่าเป็นวิหารที่ใครหลายๆคนต้องตามไปดูความอึดอัดของพระพุทธรูปที่นี่กันครับ หรือจะเรียกว่า “พระอึดอัด” เหมือนที่หลายท่านที่เดินทางไปเยือนพม่ามักจะเรียกกันนั่นเอง

วิหารมนูหะ (Manuha Phaya) กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจไปอีกหนึ่งที่สำหรับการเดินทางมาท่องเที่ยวเมืองพุกามครับ นักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก เพราะคงไม่มีที่ไหนอีกแล้วครับที่สร้างพระพุทธรูปให้ได้น่าอึดอัดขนาดนี้





เรื่องเล่าตามตำนาน

พระเจ้ามนูหะ  กษัตริย์ของมอญได้สร้างวิหารแห่งนี้ขึ้น เมื่อพระองค์ตกเป็นเชลยของพระเจ้าอโนรธา เมื่อครั้งที่พระเจ้าอโนรธาเข้าตีเมือง เมืองสะเทิม เมืองหลวงของชาวมอญ แล้วกวาดต้อนผู้คนมาที่พุกาม เมื่อปี พ.. 1987 

จากหลักฐานนั้นระบุว่า... พระเจ้ามนูหะและพระอัครมเหสีได้ถูกคุมขังไว้ที่ มยินกาบา ทางใต้ของพุกาม และ ณ ที่นั้น ในปี พ.. 1602 พระเจ้าอโนรธาทรงมีพระราชานุญาติให้พระเจ้ามนูหะ สร้างวัดมนูหะขึ้น เพื่อทรงใช้เป็นที่บำเพ็ญพระราชกุศล

กษัตริย์มอญจึงได้ทรงระบายความรู้สึกในพระราชหฤทัยของพระองค์ในระหว่างที่ทรงถูกคุมขัง ด้วยการให้สร้างพระพุทธรูปปางมารวิชัย ขนาดใหญ่โตมากๆ จนคับวิหาร ขนาบข้างด้วยพุทธสาวก และถูกเรียกขานว่า “พระอึดอัด” มาจนถึงทุกวันนี้ เป็นการประชดพุกามนั่นเองครับ



ภายในพระวิหาร นั้นประดิษฐานพระพุทธรูปอยู่ 3 องค์ครับ ซึ่งองค์พระพุทธรูปนั้นมีขนาดใหญ่มโหฬาร บริเวณ "พระอุระ" ของพระพุทธรูปมีขนาดโตพองจนรู้สึกได้ถึงความอึดอัดที่ทับถมในจิตใจของพระองค์ (พระเจ้ามนูหะ(King Manuha) กษัตริย์มอญที่ถูกจับตัวมาเป็นเชลยศักดิ์อยู่ที่เมืองพุกามพร้อมมเหสี) 

หากเดินเข้าไปตามช่องว่างระหว่างวิหารกับพระพุทธรูปแล้ว จะพบกับพระพุทธรูปปางไสยาสน์อีก 2 องค์ ซึ่งก็ขนาดใหญ่โตไม่แพ้กัน จนทำให้วิหารดูคับแคบลงไปถนัดตาเช่นกันครับ (อะไรจะปานนั้น...!




เรื่องราวจากปากไกด์ในพม่า ได้บอกเล่าว่า ถ้ามองพระพุทธรูปปางไสยาสน์ ในระยะไกลๆ คือ จากด้านพระบาทของพระพุทธรูปไปยังพระพักต์ จะเห็นเหมือนพระพุทธรูปแย้มพระสรวล (ยิ้ม) แต่เมื่อเดินไปใกล้ๆจะเห็นเหมือนพระพุทธรูปทรงพระกรรณแสง (ร้องไห้) สะท้อนให้เห็นถึงกษัตริย์ผู้สร้าง คือ พระเจ้ามนูหะ(King Manuha) กษัตริย์มอญที่ถูกจับตัวมาเป็นเชลยนั่นเอง

ปิดท้ายบทความนี้ด้วยภาพที่ให้ความรู้สึกอึดอัด ของ “พระอึดอัด” ในวิหารมนูหะ แห่งอาณาจักรพุกาม  อาณาจักแห่งทุ่งทะเลเจดีย์


ที่มา : oknation.net


0 ความคิดเห็น:

LIKE US ON FACEBOOK