เจดีย์ชเวชิกอง (Shwezigon pagoda) ศรัทธาแห่งมหาชนชาวพม่า



อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลท์ในดินแดนแห่งทะเลเจดีย์  เมืองพุกามแห่งนี้  เราขอนำเสนอความสวยงามของเจดีย์ที่มีประวัติความเป็นมายาวนานอีกหนึ่งเจดีย์   เรียกได้ว่าเป็น 1 ใน 5 ของมหาเจดีย์ที่ชาวพม่าให้ความเคารพศรัทธาเป็นอย่างมาก  ถ้าไม่กล่าวถึงเจดีย์แห่งนี้ก็เห็นจะไม่ได้ครับ


“เจดีย์ชเวชิกอง” (Shwezigon pagoda) 

สำหรับเจดีย์ชเวชิกองแห่งนี้มีประวัติความเป็นมายาวนานมากๆครับ และมีความน่าสนใจไม่น้อยเลย  เมื่อเทียบกับเจดีย์อื่นๆในเมืองพุกามแล้ว เจดีย์แห่งนี้ได้ถูกสร้างขึ้นโดยพระเจ้าอโนรธามหาราชพระองค์แรก ผู้รวบรวมชนชาติพม่าเป็นปึกแผ่นได้เป็นครั้งแรกในอาณาจักรพุกามเมื่อ 900  ปีเศษมาแล้ว แต่เจดีย์แบบศิลปะพม่าของแท้แห่งนี้นั้นได้ถูกสร้างเสร็จในสมัยของกษัตริย์จันสิตธา(King Kyanzittha)นั่นเองครับ  




ศูนย์รวมความศรัทธาแห่งมหาชนชาวพม่า...!

ถ้าว่ากันตามประวัติแล้ว เจดีย์ชเวชิกองนั้นเป็นมหาเจดีย์ที่บรรจุพระทันตธาตุของพระพุทธเจ้านั่นเองครับ นี่คงอธิบายได้ว่าทำไมชาวพม่าถึงให้ความเคารพนับถือสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้กันมากมายนัก

ความงามและความยิ่งใหญ่....!

ส่วนองค์เจดีย์นั้น เป็นสีทองเหลืองอร่ามทรงระฆังคว่ำ สูงประมาณ 160 เมตร ภายในนั้นมีหอผีนัต ซึ่งเป็นวิหารยาวที่ตั้งรูปผีหลวงที่ชาวพม่าเคารพนับถือ ในอดีตนั่นเอง เจดีย์แห่งนี้มีความสำคัญของชาวพม่ามาก นั่นก็เพราะชาวพม่า ใช้เป็นสัญลักษณ์แสดงตนเป็นพุทธมามกะตั้งแต่โบราณกาล สิ่งที่น่าสนใจสำหรับการเข้าชมเจดีย์แห่งนี้ ก็คือ ภาพประวัติพุทธชาดกของพระพุทธเจ้าที่ปรากฏบริเวณผนัง ซึ่งมีความน่าสนใจมากๆทางศาสนา



อัศจรรย์ 9 อย่างของมหาเจดีย์ชเวชิกอง...!

หนึ่งดูเหมือนว่า ตั้งอยู่บนเนินเขา แต่จริงๆ อยู่บนพื้นราบเท่ากับสิ่งก่อสร้างอื่นๆ
สองฉัตรบนยอดเจดีย์ปักอยู่บนยอดโดย ไม่มีลวดยึดไว้เลย
สามกระดาษที่ทิ้งลงมาจากยอดเจดีย์ จะไม่ ปลิวออกจากบริเวณเจดีย์
สี่…....เงาของเจดีย์จะไม่เกินออกไปจากฐาน ล่าง
ห้า….ต้นไชยา (พิกุล) ออกดอกตลอดทั้งปี
หกคนจะมานมัสการมากเท่าใดก็ไม่เคยเต็ม รับได้หมด
เจ็ดฝนตกมากๆ แต่น้ำก็ไม่ขังในบริเวณเจดีย์
แปดเมื่อเราตีระฆังด้านขวา ด้านซ้ายจะไม่ได้ยิน
เก้า...เมื่อมีเทศกาลประจำปี ไม่เคยมีใครใส่บาตรได้เป็นคนแรก เพราะถึงจะมาเช้าแค่ไหน แต่ก็จะมีคนใส่บาตรแล้ว (เชื่อว่าเทวดามาใส่ก่อนเสมอ)


นี่คือความอัศจรรย์ที่เกิดขึ้นในเจดีย์ศักดิ์สิทธิแห่งนี้ เป็นที่มาของความศรัทธาที่หาคำอธิบายไม่ได้
สำหรับการสักการะพระเจดีย์ชเวซิกองแห่งนี้นั้น ก็เหมือนกับการไหว้ในบ้านเราที่จะต้องเตรียมดอกไม้ ทองคำเปลว และที่สำคัญวัดในพม่าทุกวัด เราต้องถอดรองเท้าและถุงเท้า เพราะชาวพม่าเชื่อว่าเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ผู้เข้าไปสักการะต้องปฏิบัติตามประเพณีอย่างเคร่งครัดครับ

สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ เราคงอธิบายความสวยงามออกมาเป็นคำพูดไม่ได้ ถ้าเพื่อนๆไม่ได้ไปเห็นกับตาตัวเอง และเราคงพูดคำเดิมๆ ย้ำอีกครั้งว่า “ไม่ควรพลาดอย่างเด็ดขาด” สำหรับความสวยงามของ เจดีย์ชเวชิกองแห่งนี้ครับ




ที่มา : myanmar9.blogspot.com, oceansmile.com


0 ความคิดเห็น:

LIKE US ON FACEBOOK