เจดีย์บูพญา (BuPaya bagon) พระอาทิตย์อัสดง ริมน้ำอิรวดี




อีกหนึ่งที่เที่ยว  เมื่อเพื่อนๆเดินทางมาเยือนเมืองพุกาม เมืองท่องเที่ยวของพม่าที่น่าสนใจแห่งนี้   เราขอแนะนำอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาชมอย่างหนาตามากๆ ด้วยลักษณะของเจดีที่ดูแปลกตามากๆในเมืองพุกามแห่งนี้ ความแตกต่างที่ไม่เหมือนใคร  ทำให้เจดีย์แห่งนี้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวเพื่อชมความสวยงามที่แปลกตา

 “เจดีย์น้ำเต้า ไปชมพระอาทิตย์อัสดง

เจดีย์น้ำเต้า ชื่อนี้เป็นเพียงฉายาของเจดีย์ทรงแปลกตาในเมืองพุกาม  ที่มีชื่อว่า  เจดีย์บูพญา เป็นเจดีย์ที่ตั้งอยู่ในเมืองพุกาม อยู่ริมฝั่งแม่น้ำอิรวดี กลายเป็นหลักหมายของนักเดินเรือจากอดีตถึงปัจจุบัน ว่ากันว่าถ้าเห็นบูพญาก็หมายความว่าถึงเมืองพุกามแล้ว


ลักษณะเจดีย์ที่ จะเป็นรูปทรงคล้ายน้ำเต้า จึงได้ฉายาว่า เจดีย์น้ำเต้า ซึ่งเป็นรูปทรงเจดีย์ที่ได้รับความนิยมในสมัยก่อนตั้งอาณาจักรพุกาม  

 “ตามตำนานเล่าขานมาว่า เจดีย์แห่งนี้ได้สร้างตั้งแต่พุทธศตวรรษที 8 ในสมัยอาณาจักรศรีเกษตร โดยพระเจ้าพิวซอว์ธี แต่บ้างก็ว่าน่าจะสร้างในพุทธศตวรรษที่ 16 อีกทั้งรูปร่างของเจดีย์น่าจะเป็นเจตนา หมายถึง ลักษณะของพระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐานอยู่ข้างใน” นั่นเองครับ 

ส่วนเจดีย์ที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบันนั้นเป็นพระเจดีย์ที่สร้างขึ้นใหม่ในปี พ.ศ. 2518 เพราะพระเจดีย์องค์เก่านั้นได้พังทลายลงมาอันเนื่องมาจากแผ่นดินไหวครับ

ความน่าสนใจของการเที่ยวชมเจดีย์แห่งนี้นั้นอยู่ที่การชมพระอาทิตย์ขึ้นของนักท่องเที่ยวนั่นเองครับ ทำให้ที่นี่ดูครึกครื้นอย่างเห็นได้ชัด ประกอบกับบรรยากาศของร้านค้ามากมาย ที่อยู่บริเวณรอบๆเจดีย์บูพญาแห่งนี้ด้วยนั่นเอง

สำหรับการเที่ยวชมเจดีย์สวยงามแห่งนี้  เป็นกิจกรรมท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากๆที่อยากแนะนำเพื่อนๆครับ นั่นคือวิธีการชมพระอาทิตย์ขึ้นสำหรับการมาเยือนเจดีย์เมืองพุกามครับ

การชมนั้นก็มีหลายวิธีด้วยกัน เพื่อนๆอาจจะเล็งเจดีย์ที่สูงๆหน่อยแล้วปีนขึ้นไปชมก็ได้ครับ  แต่อีกวิธีหนึ่งที่น่าสนใจมากๆและขอแนะนำเลยก็แล้วกันครับว่าเป็นการชมความสวยงามที่หาชมได้ยาก และสามารถมองเห็นเจดีย์ได้อย่างเต็มตากันเลยทีเดียว

นั่นบอลลูน....ชมความงามแบบ....พาโนรามา

ก็การนั่งบอลลูนนั่นเองครับ   เพื่อนๆจะได้สัมผัสความสวยงามเหนือพื้นดินเมืองพุกาม  ชมวิวกว้างไกล  ประมาณ 45 นาที โดยมีค่าธรรมเนียมอยู่ที่ 250 $ ใครสนใจก็เชิญสัมผัสกับบรรยากาศการท่องเที่ยวที่น่าตื่นเต้นได้ครับ

เมืองพุกามแห่งนี้ยังมีความน่าสนใจอีกเยอะที่รอให้เพื่อนๆนักเดินทางได้ลองไปค้นหากันดู เป็นอีกเมืองท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากๆ  และที่สำคัญประเทศเมียนมาร์ ก็ยังเป็นอีกหนึ่งประเทศน้องใหม่แห่งการท่องเที่ยวที่อีกไม่นานจะกลายเป็นคู่แข่งของหลายๆประเทศในอาเซี่ยนเลยก็เป็นได้ครับ





ที่มา : dooasia.com

0 ความคิดเห็น:

LIKE US ON FACEBOOK