พระราชวังมัณฑะเลย์ พระราชวังแห่งสุดท้ายของมัณฑะเลย์



ไฮไลด์ของการท่องเที่ยวมัณฑะเลย์ คงเป็นที่ไหนไม่ได้นอกเสียจาก  พระราชวังเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงอย่าง  “พระราชวังมัณฑะเลย์ นั่นเองครับ

บรรยากาศความขลังของที่นี่ จากภาพถ่ายนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือน ทำให้ที่นี่น่าสนใจและน่ามาเยือนดูสักครั้ง

ด้วยความอยากรู้ เลยลองค้นๆหาข้อมูลประวัติความเป็นมาของที่นี่ดู จึงได้รู้ว่าที่นี่น่าสนใจไม่น้อยเลยครับ

พระราชวังมัณฑะเลย์ ถูกก่อสร้างขึ้นมาโดยพระเจ้ามินดง หลังการย้ายเมืองหลวงจากอมระปุระมายังมัณฑะเลย์ เพื่อหนีทหารของจักรวรรดิอังกฤษ ระหว่างสงครามพม่า-อังกฤษครับ

ตามความเชื่อเล่าว่า เป็นพระราชวังที่สร้างด้วยไม้สักทั้งหลัง (ซึ่งก็ดูเหมือนจะจริง) ได้ชื่อว่ามีความงดงามมากที่สุดแห่งหนึ่งในทวีปเอเชียเลยก็ว่าได้ มีคูน้ำรอบพระราชวังและประตูที่ยิ่งใหญ่ และเป็นพระราชวังแห่งสุดท้ายของพระเจ้าธีบอ กษัตริย์องค์สุดท้ายแห่งราชวงศ์คองบองด้วย

ในประวัติศาสตร์พม่า เมื่ออังกฤษเข้ามายึดครองพม่าในสงครามโลกครั้งที่ 2 ทางอังกฤษคิดว่าพระราชวังแห่งนี้เป็นแหล่งซ่องสุมของทหารญี่ปุ่น จึงได้ทำลายพระราชวังนี้ ด้วยการทิ้งระเบิดจากเครื่องบิน พระราชวังตกอยู่ในความเสียหายมาโดยตลอด จนปัจจุบัน และได้รับการบูรณะโดยรัฐบาลพม่า โดยการลอกแบบโครงสร้างเดิม กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของเมือง มัณฑะเลย์ ที่น่าไปเยือน

เมื่อขึ้นไปข้างบนสุดของ พระราชวังมัณฑะเลย์  เราจะเห็นวิวสวยๆ จากบนตัวพระราชวัง และที่น่าทึ่งไปกว่านั้น เป็นต้นไม้ครับทำให้เมืองหลวงแห่งนี้ดูร่มรื่นสบายหูสบายตาขึ้นมาทันที คงความเป็นธรรมชาติไว้อย่างสมบูรณ์แบบมากๆครับ

พระราชวังมัณฑะเลย์ที่บูรณะขึ้นใหม่ ตั้งอยู่ในเขตป้อมมัณฑะเลย์ของทางกองทัพครับ ภายในมีพิพิธภัณฑ์จัดแสดงประวัติศาสตร์ของเมืองมัณฑะเลย์ มีสุสานที่ฝังพระศพของพระเจ้ามินดงในเขตพระราชวังด้วย การเข้าชมต้องซื้อบัตรผ่านและต้องได้รับอนุญาตจากทหารก่อนครับ

การเข้าชมพระราชวังแห่งนี้ สามารถเข้าได้ทั้งช่วงเช้าและช่วงบ่าย รถทัศนาจรต้องเข้า - ออกทางด้านทิศตะวันออกเท่านั้นครับ อนุญาตให้ชมได้เฉพาะส่วนของหมู่มหามณเฑียร ส่วนอื่นไม่อนุญาติให้เข้าชมและห้ามถ่ายรูป เพราะเป็นที่ตั้งของทหาร มีการรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวดครับ

จบไปแล้วครับกับ พระราชวังแห่งสุดท้ายของมัณฑะเลย์ ที่สวยงาม เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่ง ที่อยากแนะนำเมื่อมาเที่ยวที่เมียนมาร์ครับ

มาเที่ยวพระราชวังมัณฑะเลย์แล้ว แนะนำให้เที่ยวต่อที่ “มัณฑะเลย์ฮิลล์ (Mandalay Hill)” ครับ เล่ากันว่า ใครที่มาเมืองนี้ไม่ขึ้นมาบนนี้เค้าว่าเหมือนยังมาไม่ถึงมัณฑะเลย์นะครับ






ขอบคุณข้อมูลดีๆจากเว็บ pantip.com โดย 1twenty2  ที่เที่ยว: มัณฑะเลย์….พม่า เมืองน่ารัก คนยิ่งน่าฮัก(กว่า)


0 ความคิดเห็น:

LIKE US ON FACEBOOK