สะพานไม้สักอูเบ่ง (U-Bein Bridge)



เมื่อมาเที่ยวเมืองมัณฑะเลย์ ไม่ว่าจะมาเที่ยวด้วยตัวเองหรือมากับทัวร์ “สะพานไม้สักอูเบ่ง (U-Bein Bridge)” ก็เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ใครๆหลายคนต้องมาเก็บภาพกันอย่างแน่นอนครับ

ความน่าสนใจของ สะพานไม้สักอูเบ่ง แห่งนี้อยู่ที่ตัวสะพานที่ทำจากไม่สักทั้งหมดครับ เป็นไม่สักที่ขนย้ายมาจากเมืองอินน์วะซึ่งเป็นราชธานีเก่าของพม่า ใช้เสาไม้สักถึง 1,208 ต้น และมีอายุกว่า 200 ปี (ไม่ใช่จะ 220 แล้วเหรอครับถ้าถึงตอนนี้) เป็นสะพานไม้สักที่ยาวที่สุดของประเทศพม่า สร้างโดยเสนาบดีของพระเจ้าโบ่ต่อพญาชื่อว่าอูเบ่งนั่นเองครับ  




สะพานไม้สักอูเบ่ง ตั้งอยู่ที่เมืองอมรปุระ สะพานนี้ทอดยาวข้ามทะเลสาบต่าวตะหมั่น (TOUNGTHAMON) เป็นระยะทาง 1.4  กิโลเมตร ทอดข้ามไปสู่เจดีย์เจ๊าต่อจี  


 “
ทะเลสาบตองตามัน( Taungthaman Lake ) แห่ง เมือง อมรปุระ (Amarapura) สหภาพเมียนมาร์

ตั้งอยู่ห่างจากตัวเมืองมาทางตะวันออกเฉียงเหนือ 1.5 กม.  บนถนนที่ตัดไปเมืองหย่าวน์อู สร้างขึ้นเมื่อปี 1211 ตามบัญชา พระเจ้านันต่าว-มยา ตามบันทึกพงศาวดารฉบับหอแก้ว กล่าวว่า พระองค์ทรงเป็นโอรสในพระเจ้านรปติสิทธู ซึ่งเกิดแต่นางห้ามผู้หนึ่ง และได้รับเลือกเป็นรัชทายาท หลังทำการเสี่ยงทายตามโบราณราชประเพณี กษัตริย์พระองค์ใหม่กับพระอนุชาทั้งสี่ได้จัดตั้งสภาเสนาบดีขึ้นบริหาร ราชการแผ่นดิน เรียกว่า สภาลู้ตต่อ และใช้เป็นชื่อรัฐสภาพม่าสืบมาจนถึงทุกวันนี้



ปัจจุบันนี้สะพานไม้สักอูเบ็งนี้ยังใช้เดินทางข้ามทะเลสาปได้เป็นอย่างดี ไม่ต่างจากเมื่อสองร้อยปีก่อน แต่ละช่วงของสะพานอูเบ็งจะมีศาลาเป็นช่วงๆ ครับ เพื่อใช้หลบร้อนและนั่งพักผ่อน พลาดไม่ได้เลยหากมาเที่ยวพม่าต้องมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกครับ ที่นี่จะมีวัดอยู่ใกล้ๆตัวสะพาน เมื่อเดินผ่านสะพานเข้าไปจะเห็นชาวบ้านมานั่งตกปลา หาปลากันตามริมแม่น้ำ นักท่องเที่ยวจะเดินทางมาเยี่ยมชมในช่วงเย็นๆเพื่อดูพระอาทิตย์ตกดินครับ บรรยากาศและวิวสวยๆ ต้องมาสัมผัสเองครับ




0 ความคิดเห็น:

LIKE US ON FACEBOOK