วัดกุโสดอร์ ในเมืองมัณฑะเลย์

วัดกุโสดอร์  (Kuthodaw Pagoda)




สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองมัณฑะเลย์ อยู่ไม่ไกลกันมากนัก ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวไม่เหนื่อยมากเท่าไหร่เมื่อมาเยือนที่เมืองนี้ ครับ อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่เราอยากให้เพื่อนๆได้ไปชมกันนั้น เป็นสิ่งก่อสร้างสำคัญมากอีกแห่งหนึ่งในมัณฑะเลย์ที่พระเจ้ามินดงทรงสร้างขึ้นนั่นเองครับ นั่นก็คือ วัดกุโสดอร์ ”  เป็นวัดที่สร้างขึ้นพร้อมๆ กับการสร้างเมืองในปี พ.ศ. 2400 

ที่นี่เป็นอนุสรณ์แห่งการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่ 4 ครับ พระเจ้ามินดง ทรงให้จารึกพระไตรปิฎก 84,000 พระธรรมขันธ์ ลงบนหินอ่อน 729 แผ่น ถือเป็นพระไตรปิฎกเล่มใหญ่ที่สุดในโลก และถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีการบันทึกพระไตรปิฎกเป็นภาษาบาลี และได้นำมาประดิษฐานในมณฑป อยู่รอบ พระเจดีย์มหาโลกมารชิน มีความสูง 30 เมตร ซึ่งจำลองรูปแบบมาจากพระมหาเจดีย์ชเวสิกองแห่งเมืองพุกามนั่นเองครับ



ก่อนจะเข้าวัดจะมีสาวน้อยสาวใหญ่แปะแป้งทาหน้า ที่เรียกว่า ทานาคามาขายดอกไม้พวงมาลัย เพื่อให้เราเข้าไปนมัสการสิ่งศักดิสิทธิ์ข้างในวัด ด้านใน เมื่อเดินตรงเข้ามาจะเจอพระเจดีย์มหาโลกมารชิน ซึ่งจำลองรูปแบบมาจากพระมหาเจดีย์ชเวสิกองแห่งเมืองพุกามอย่างที่บอกไปตอนแรกครับ สวยงามจริงๆ   ด้วยความสีทองขององค์เจดีย์ที่เปล่งประกาย น่าประทับใจมาก

บรรยากาศของบริเวณวัดร่มรื่นด้วยต้นพิกุลมากมายเรียงรายกันอยู่โดยรอบ  ในจำนวนนี้จะมีอยู่ต้นหนึ่งที่อายุเก่าแก่ที่สุดกว่า 250 ปีขนาดลำต้นใหญ่ประมาณ 10 คนโอบ กิ่งก้านสาขาก็ยื่นสยายร่มเงา จนต้องมีเสาค้ำไว้เป็นระยะๆ หากเดินเข้าไปจนสุดด้านในจะได้พบเจดีย์ที่จำลองแบบมาจากเจดีย์ชเวชิกองในพุกามและยังมีแบบจำลองผังของวัดให้ชมด้วย

เชื่อมั้ยครับว่า พม่ายังมีสถานที่ท่องเที่ยวเด็ดๆอีกมากมายรอให้เราได้ไปสัมผัสอีกเยอะ



ไปเที่ยวพม่ากันครับ


0 ความคิดเห็น:

LIKE US ON FACEBOOK