มัณฑะเลย์ฮิลล์ (Mandalay Hill)



ถ้ามามัณฑะเลย์ ต้องมา มัณฑะเลย์ฮิลล์ (Mandalay Hill) ครับ สำหรับเนื้อหาการท่องเที่ยวพม่า เมืองมัณฑะเลย์นี้ เราขอนำเพื่อนๆไปชมทัศนียภาพที่สวยงามของเมืองมัณฑะเลย์ บนยอดมัณฑะเลย์ฮิลล์ (Mandalay Hill) ครับ

เพื่อไม่ให้ใครเขาว่าได้ ว่ามาไม่ถึงมัณฑะเลย์ ถ่ายรูป มัณฑะเลย์ฮิลล์ ไว้เป็นหลักฐานสักรูปก็คงไม่ผิดครับ

มัณฑะเลย์ฮิลล์ ตั้งอยู่กลางเมืองมัณฑะเลย์ครับ มีความสูง 236 เมตร เป็นจุดชมวิวที่สวยงามและมีปูชนียสถานสำคัญๆ ให้นักท่องเที่ยวได้ชมกัน ทั้งธรรมชาติ การชมทิวทัศน์อันสวยงามที่สุด และสามรถมองเห็นเมืองมัณฑะเลย์ ได้เกือบทั้งหมด เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวต่างพากันแวะเวียนมาสัมผัส เที่ยวชมตลอดเวลา

ภายในมีปูชนียสถานสำคัญๆ อย่างเช่น วิหารบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งเป็นพระบรมธาตุที่ขุดพบที่แคว้นคันธารราษฎร์ ในประเทศอินเดีย  เมื่อเเดินขึ้นไปเกือบถึงยอดเขา จะเห็นพระพุทธรูป “ชเวยัตดอร์” ประทับยืนขนาดใหญ่ปิดทองทั้งสององค์ ทางพม่าเรียกว่า ปางพยากรณ์ตามตำนานเล่าว่า พระพุทธเจ้าทรงพยากรณ์ว่าดินแดนนี้เจริญรุ่งเรืองด้วยพระพุทธศาสนา และจุดสำคัญเลยก็คือ บนยอดเขามัณฑะเลย์ มีวิหาร ซูตองพญา รูปทรงคล้ายมณฑปครอบพระมหามัยมุนี ภายใต้วิหารประดิษฐานพระพุทธรูปทั้งสี่ทิศ คือ พระกกุสันโธ พระโกนาคมน์ พระกัสสป และพระสมณโคดม รอบวิหารมีระเบียงสำหรับชมทัศนียภาพเมืองมัณฑะเลย์ และสามารถมองเห็นแม่น้ำอิระวดี พระบรมมหาราชวัง วัดกุโสดอว์ ด้วย




สำหรับเพื่อนๆที่จะเดินทางไปมัณฑะเลย์ฮิลล์นั้น มัณฑะเลย์ฮิลล์ ตั้งอยู่กลางเมืองมัณฑะเลย์ ครับ ปากทางขึ้นมีรูปปั้นสิงห์ขนาดใหญ่สองตัว และหากว่าท่านไม่อยากเดินขึ้นบันได 7,292 ขั้น ก็สามารถนั่งรถสองแถวขึ้นได้ เพราะที่นี่เขามีบริการรถสองแถวสามารถขึ้นถึงบนยอดมัณฑะเลย์ได้ ซึ่งท่ารถอยู่เชิงเขาทางขึ้นและมีบริการรับส่งตลอดเวลาเลย แต่จะไม่ผ่านจุดชมที่หนึ่งและจุดชมที่สอง นักท่องเที่ยวบางคนจึงใช้วิธีขึ้นรถไปจนถึงจุดชมวิวบนยอดเขา และขากลับก็เดินลงทางบันไดเอานั่นเองครับ


เมืองมัณฑะเลย์ ไม่ได้มีแค่ มัณฑะเลย์ฮิลล์ที่สวยงามเท่านั้นนะครับ ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย อย่างเช่น พระมหามัยมุนีวิหารชเวนันดอร์พระราชวังมัณฑะเลย์วัดมหากันดายงค์วัดกุโสดอร์สะพานไม้อูเบ่ง ฯลฯ ซึ่งถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญและเก่าแก่ของเมืองมัณฑะเลย์เลยก็ว่าได้ และสถานที่ท่องเที่ยวแต่ล่ะที่ก็อยู่ไม่ไกลกันเท่าไหร่เลย


0 ความคิดเห็น:

LIKE US ON FACEBOOK